Inventing Anna và những điều không hề giả dối.
Inventing Anna và những điều không hề giả dối.
Chào mừng các bạn đến với nhà kho của ú đây là góc nhỏ để mình sáng tạo và chia sẻ những điều mình nghĩ là có ích cho mọi người.
Mọi bài viết đều từ góc nhìn và cảm nhận của mình, nếu có bất kì sai sót nào mong các bạn góp ý. Hôm nay chúng ta sẽ nói về một loạt phim Mỹ nhé.
Gần đây mình có xem loạt phim ngắn của Netflix tên là Inventing Anna Delvey. Loạt phim có 9 tập dựa trên câu chuyện thật 100% được Netflix mua lại từ chính chủ. Mỗi tập điểm qua các nhân vật góp phần lớn tạo nên câu chuyện không tưởng của cô gái Đức Anna Sorokin tên thật của Anna Delvey, một người thừa kết tài sản tưởng tượng kế sù.
Xem trailer trước nhé:
Đầu tiên phải kể đến thần thái của Anna, lúc đầu chẳng ai biết Anna là ai, đến từ đâu nhưng nhìn bề ngoài của cô người ta không thể nghĩ cô tầm thường. Quần áo hiệu, túi sách hiệu, dáng đi nết ngồi, cách ăn uống, tán chuyện, tất cả các tiểu tiết từ cô đều chuẩn chỉnh một tiểu thư danh giá, một người có gu. Chưa kể cô còn tự chuẩn bị cho mình những kiến thức nho nhỏ về nghệ thuật để khi nào cần sẽ đem ra dùng ngay, chúng không hề nhiều nhưng đủ để thuyết phục người đối diện.
Như Vel anh chàng nhà thiết kế thời trang nói về cô như sau
Từ đó cho chúng ta thấy rằng bề ngoài và thần thái quan trọng đến mức nào, khi đến nơi nhiều người chắc hẳn là ta không có cơ hội để nói chuyện với tất cả nhưng qua vẻ bề ngoài sáng láng chỉnh chu ta có thể thu hút sự chú ý hay hảo cảm của người khác, đó là bước đầu của việc hình thành các mối quan hệ sau này.
Tiếp đến phải nói đến kĩ năng tận dụng các mối quan hệ của Anna. Cô chăm chỉ kết giao với những người bạn danh tiếng, đôi khi chịu lép vế để được họ nhìn nhận, từ những mối quan hệ đó, cô có cơ hội để bộc bạch ý tưởng trong đầu mình, dù trước đó nó chỉ hoàn toàn là trò bịp chữa lửa cho câu hỏi “Em là ai?” của bạn trai cô khi anh nghi ngờ về xuất thân của cô.
Những mối liên hệ thân sơ, dẫn đến những người bạn lớn hơn có sức ảnh hưởng hơn, với lời giới thiệu của những người trong tầng lớp thượng lưu các dự án của Anna được bảo chứng cho độ tin tưởng. Đỉnh điểm là có khoảng thời gian cô hằng ngày họp hành, làm việc những kiến trúc sư, nghệ sĩ, nhà chiến lược hàng đầu, còn được những ngân hàng lớn thông qua đầu tư dự án, chỉ thiếu mỗi bước xác minh tài chính ở Đức nữa thôi là mọi chuyện đã tưng bừng. Nhưng tài sản có đâu mà xác minh.
Qua đó ta thấy được việc hình thành mạng lưới quan hệ trong công việc cực kì quan trọng, đó là sức mạnh của “marketing truyền miệng”. Chỉ qua những lời giới thiệu, những lần gặp gỡ chớp nhoáng, họ chưa mất gì nhiều nhưng Anna gần như có được tất cả, danh tiếng, tiền bạc và sự tôn trọng của tất cả giới thượng lưu lúc bấy giờ.
Nhưng vẻ bề ngoài chỉ là điều kiện cần, điều kiện đủ của Anna là rất giỏi nắm bắt cảm xúc của người khác, chỉ cần một cử chỉ một động thái nhỏ của đối phương là cô có thể lần ra được họ đang cảm thấy thế nào. Cô dùng tất cả các chiêu trò, từ khích tướng, đồng cảm, cho đến kêu gọi lòng thương hại của người đối diện lợi dụng nó để dẫn dắt câu chuyện, thuyết phục chiếm về mình phần lợi. Không quá khi nói cô có tất cả là nhờ vào óc quan sát và tài ăn nói khéo léo của mình.
Mình nhớ nhất là ở những tập đầu cô đã thành công gọi vốn 100.000 đô cho bạn trai, trong khi anh tốn cả buổi chiều trên du thuyền mà chẳng thể thuyết phục nổi vị tỷ phú đầu tư vào dự án của anh mà còn làm họ thấy bực mình vì anh quá kì kèo. Vậy mà chỉ bằng một vài câu hỏi đơn giản Anna đã đánh thẳng vào tâm lí sợ già của vị tỷ phú, và vẽ cho họ thấy tương lai tương lai đầy lợi nhuận từ dự án này, kết quả là vị tỷ phú đó nhẹ nhàng chốt vốn, còn cặp tình nhân thì có thêm tiền để tiêu pha.
Thành thật mà mói, những điều mình kể trên hoàn toàn là những kĩ năng ai trong chúng ta đều mong mỏi có được để cuộc sống thuận lợi hơn, tốt đẹp hơn. Và cũng đau lòng mà nói, hầu như tất cả loài người đều bị những điều đó thao túng.
Tầng lớp thượng lưu đánh giá cô dựa trên vẻ ngoài trước tiên, tiếp đó các cô bạn của cô, rồi đến các nhân viên ở những nơi cô từng đến. Nhờ vẻ bề ngoài thần thái và một vài câu nói “đanh thép” chứng tỏ vị thế quan trọng của mình cô đã dễ dàng qua mặt rất nhiều người.
Một điều mà cá nhân mình nhận thấy khi xem phim cũng như đã từng trải nghiệm đó là, khi làm ở vị trí nhân viên cấp thấp, chúng ta rất ngại là mất lòng những vị khách “nhìn có vẻ quan trọng” hay là “người quen của sếp”. Theo mình chính sự cả nể đó là một trong những kẽ hở để câu chuyện của Anna ngày càng trượt dài.
Điển hình là trong phim có kể lại lần Anna mượn đại của một người bạn giàu có giám đốc hãng hàng không, cả một chiếc máy bay cá nhân để đi dự hội nghị dù chưa hề chuyển khoản một đồng bạc nào, lấy lí do là tiền chuyển quốc tế ưa trục trặc. Những người nhân viên dù thấy lấn cấn, nhưng trước thái độ quả quyết của Anna và tin nhắn ra lệnh mập mờ của sếp thì họ có gan trời cũng không dám cản vì sợ khách VIP sẽ trễ giờ.
Ngoài ra mình còn thích cách kể chuyện của phim, phim kể theo trình tự thời gian lẫn các mối quan hệ để chúng ta nắm được hết tất cả các góc nhìn. Bộ phim không hề bôi nhọ bất cứ nhân vật nào, cũng không tân bốc nhân vật chính Anna mà đưa ra cái nhìn rất đa chiều, từ góc nhìn của luật sư, của cô phóng viên, đến góc nhìn của người bị lợi dụng. Xem phim ta có thể thấy được gần như toàn cảnh câu chuyện. Một điểm cộng lớn nữa trong phim đó là thời trang trong phim rất ổn những bộ cánh kiêu sa lộng lẫy đã lột tả được một cô Anna có gu thẩm mỹ đỉnh cao dám biến cả buổi hầu tòa thành sàn diễn thời trang của mình.
Kết lại, nếu bạn nào muốn biết thêm về tình hình hiện tại của nhân vật chính ngoài đời thật mời các bạn google, mình không muốn lặp lại thông tin đó ở đây, vì nhiều page đã đăng rồi. Mình chỉ muốn nói về bộ phim mình đã xem và nhân vật trong phim, mình không phán xét cuộc sống của nhân vật, mặc dù Anna là minh chứng cho câu “Fake it till you made it” nhưng Anna hoàn toàn không phải là hình mẫu để bất kì ai noi theo vì kết cuộc sẽ là tù tội mà thôi.
Chúc các bạn xem phim vui. <3
Nhận xét
Đăng nhận xét