#10 TỐT GỖ ... TỐT NƯỚC SƠN

 


TỐT GỖ ... TỐT NƯỚC SƠN


Từ ngày xưa ông bà ta đã có câu “ Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”.
Như chúng ta cũng biết, gỗ và nước sơn đại diện cho hai mặt khó có thể tách rời là nội dung và hình thức của tất cả các sự vật hiện tượng.
Khi đem hình thức so với nội dung thì nội dung chắc chắn luôn được ưu ái hơn. Ví như một quyển sách dù bìa có sờn cũ, hình minh họa bìa không bắt mắt, nhưng nội dung đã được minh chứng qua thời gian thì quyển sách ấy vẫn là một tác phẩm kinh điển.
Còn nếu lấy con người làm chủ thể thì chúng ta có thể phân tách hai phần ngoại hình và tâm hồn để đại diện cho hình thức và nội dung. Dễ thấy phần tâm hồn bên trong mỗi người bao hàm nhiều yếu tố hơn như phẩm chất, cách ứng xư, ý chí, kiến thức, tài năng…. Một người dù có ngoại hình xinh như minh tinh, nhưng ứng xử kém, kiến thức hạn hẹn, tài năng không có mà lại không có ý chí trau dồi thì suy cho cùng cũng sẽ bị gắn mác “bình hoa di động”.
Chính do phần nội dung quan trọng và chứa đựng nhiều yếu tố như vậy, cho nên để đọc hiểu một quyển sách thì cần có thời gian, để hiểu hết một người cần gần gũi qua nhiều tháng nhiều năm, cũng như suy xét sự việc gì cũng cần cẩn trọng. Nhưng giữa sự bộn bề, nhịp điệu hối hả của guồng quay cuộc sống, đôi khi chúng ta không có thời gian để ngẫm cho ra một việc, để nhìn cho thấu một người. Thời gian như ngựa chạy tên bay vô tình xuôi chúng ta làm một việc đầy may rủi đó là “Trông mặt mà bắt hình dong”.
Những nhà tuyển dụng sẽ nhìn cung cách ăn mặc của ứng viên để đánh giá phần nào tính cách. Người bán sẽ nhìn thái độ và gu thời trang của khách để tư vấn sản phẩm họ nghĩ là phù hợp nhất với khách hàng. Những người trẻ gặp nhau thích nhau phần nhiều cũng do lần đầu thấy nhau đã có ấn tượng tốt về ngoại hình.
Thế đấy dù muốn dù không, hàng ngày tất cả chúng ta khi đối mặt với muôn vàn lựa chọn thì chỉ có thể nhìn “lớp nước sơn” để võ đoán “chất lượng gỗ” bên trong.
Nếu nói vậy thì thật thiệt thòi cho những cá nhân là “gỗ tốt” nhưng lớp “nước sơn” không được bóng bẩy long lanh. Họ giỏi, họ chăm họ kiên gan bền chí, nhưng cũng sẽ gặp khó khăn vì bề ngoài không gây được ấn tượng trong 10 giây đầu gặp gỡ. Mặc dù thế cá nhân người viết tin rằng nếu họ đủ tinh tường và trải nghiệm họ sẽ biết khi nào cần phải đẹp để người khác nhìn nhận đúng về mình, cũng như khi nào có thể xuề xòa để mọi người xung quanh cùng được thoải mái.
Không như những sự vật hiện tượng vô tri, con người hoàn toàn khác. Loài người biết học hỏi và thay đổi qua từng thời kì. Vậy có nghĩa dù nội dung hay hình thức thì chúng ta hoàn toàn có thể biến đổi được nếu muốn.
Sẽ có những trường hợp bảo rằng, “tôi xấu bẩm sinh có làm mấy cũng không đẹp đươc” nên từ đó buông xuôi bản thân mình không chăm sóc. Thật ra để đẹp không khó như chúng ta những tưởng. Có thể khuôn mặt chúng ta không đạt tỉ lệ vàng, nhưng tục ngữ có câu “nhất dáng, nhì da, thứ ba là mái tóc”, biết đâu ta lại được cả ba, dáng thon, da mịn, tóc dày. Hay chí ít có được nụ cười sáng với những chiếc răng ngọc làm “gốc của con người”.
Lại nói ngày nay làm đẹp làm điệu không thể dễ hơn. Hằng hà xa số những nhãn hàng mỹ phẩm dưỡng da chăm tóc, quần áo giá cả phải chăng, kiểu dáng, phong cách da dạng. Không những thế các cơ sơ dịch vụ chăm sóc sắc đẹp trên con đường nào cũng có. Đấy mọi thứ đã sẵn sàng chỉ chờ chúng ta lựa chọn vậy tại sao không cho chính mình một cơ hội để hoàn thiện hơn?
Làm đẹp đã dễ, ngày nay làm giàu cho kiến thức cũng dễ không kém gì. Trong thời đại thế giới phẳng thì hầu như tất cả mọi thông tin chúng ta đều có thể tìm thấy trên mạng. Đó là kho tàng tự học vô biên cho bất cứ ai biết cách khai thác.
Đơn cử như Google và YouTube. Chúng ta có thể tìm kiếm, nạp thêm hàng tấn thông tin hữu ích từ những trang web đáng tin cậy, học ngoại ngữ, khám phá thế giới xung quanh quanh qua những đoạn video ngắn từ những kênh uy tín như: BBC Learning Engish, Ted-Ed
Chưa bao giờ các nguồn kiến thức của nhân loại lại gần chúng ta đến thế. Chỉ cần một cú click là tất cả đã trong tầm tay.
Đó là cơ hội nhưng cũng là thách thức, bởi vì không phải cách làm đẹp nào cũng hiệu quả an toàn, không phải trang web kênh youTube nào cũng hữu ích. Chúng ta phải biết chọn lọc những điều bổ ích và nhất là phải hợp với mình.
Để trong ngoài của mỗi người tổng hòa thành một khối “Tốt gỗ tốt cả nước sơn”.

Nhận xét

Có Thể Bạn Sẽ Thích