Mr. Plankton

Mr. Plankton

 

Đây là một trường hợp ngoại lệ của mình. Lần đầu tiên dù mình biết kết phim nam chính sẽ chớt nhưng vẫn xem hết và thấy phim kết cũng khá trọn vẹn, không bị hối tiếc day dứt quá nhiều, không biết do mình tự an ủi bản thân hay là do mình trưởng thành hơn rồi nữa... =]]


Phim nói về cuộc đời của Hae Jo - Mr. Sinh Vật Phù Du của chúng ta. Cuộc đời của anh như là một bộ phim hài kịch đen, nó buồn cười, trớ trêu, mà làm người xem đau đớn chạnh lòng. Anh ra đời từ sai sót y tế, mẹ anh nhận nhầm tinh trùng trữ đông của một người không quen biết thay vì của bố anh. Khi mọi chuyện vỡ lỡ mẹ anh sốc quá qua đời, bố thì lạnh nhạt coi anh như người vô hình trong nhà. Đến khi anh 18 tuổi thì bỏ nhà ra đi, đổi tên, làm "thợ đụng" kiếm tiền nuôi thân. Rồi anh gặp Jae Mi vào một ngày mưa sau khi va quẹt xe với chính người bố khi xưa nuôi mình. Hai người cứ thế tự nhiên đến bên nhau.


Những tưởng hai người sẽ hạnh phúc nhưng chính Jae Mi không cha không mẹ cũng đầy vết xước trong tâm hồn và cần được chữa lành. Hai người trẻ không hiểu thế nào là yêu thương thế nào là gia đình lại va vào nhau, vừa an ủi, vừa nương tựa lẫn nhau nhưng cũng vừa nói lời cay nghiệt tổn thương nhau hết lần này đến lần khác. Và rồi họ chia tay.


Ngày tái hợp cũng đầy kịch tính, đó là khi cả hai chìm vào tuyệt vọng nhưng họ không hề nhận thức được. Họ lại vô thức tìm đến nhau, chọn ở bên cạnh nhau.


Hành trình được mở ra khi Hae Jo muốn một lần biết mặt ba ruột của mình xem xem cái người di truyền lại cho anh cái bệnh u não ác tính là ai. Anh chọn Jae Mi là người đồng hành trong suốt hành trình. Đây cũng là hành trình giúp họ hiểu ra rằng hai người là gia đình của nhau, cùng với những người bạn, những ân nhân, đã từng đi qua cuộc đời của cả hai, tất cả thật sự là một gia đình. Chính họ làm cho cuộc sống của Hae Jo tuy ngắn nhưng đủ đầy.

Phim xây dựng tính cách nhân vật không theo khuôn mẫu dễ đoán của phim truyền hình thông thường. Các diễn biến tâm lí của nhân vật lôi cuốn người xem. Nhất là mối quan hệ của các nhân vật với nhau, biên kịch tạo nên những tổ hợp nhân vật không tưởng và để họ tương tác với nhau, để tạo ra nhiều tình huống mới từ đó nhân vật thể hiện suy nghĩ, cũng như để phát triển tâm lí nhân vật cho thấy sự trưởng thành của họ so với đầu phim.


Đầu tiên là mối quan hệ của Hae Jo và Jae Mi. Cả hai là một cặp điển hình trong bài Style của Taylor. Yêu nhau cãi nhau rồi quay lại. JM bị bỏ rơi là good girl ngây thơ với ước mơ được làm mẹ, nhưng bị mãn kinh sớm. Cô đã khóc nấc ở nhà tang lễ của bệnh viện (vì khóc ở đó sẽ không ai hỏi lí do), nhưng cô vẫn cố chấp muốn lấy chồng vì muốn có một gia đình thật to. Cô luôn ao ước có người bảo vệ mình vô điều kiện. Chỉ có HJ bad boy gai góc trải đời mới nhìn ra là cô đang bế tắc và không biết phải làm thế nào trong hoàn cảnh này, nên một công đôi chuyện HJ lấy lí do của mình để "cướp cô dâu" trong ngày cưới bỏ trốn.



Dù trong có vẻ JM đang tìm mọi cách để trở về với chồng chưa cưới nhưng trong các hoàn cảnh có thể lựa chọn quay về hay tiếp tục đi với HJ, JM đều chọn tiếp tục hành trình với anh. (lần ở booth điện thoại, lần ở bờ sông, lần ở trên núi và lần ở nhà chồng sau khi trở về). Ở bên cạnh HJ JM được là chính mình, vui vẻ vô tư, tức giận la hét, thoải mái khóc lóc cáu gắt. Có thể nói chỉ bên cạnh anh cô mới bộc lộ ra hết những gì chân thật nhất. Cô cảm thấy an toàn vì từ đó tới giờ anh luôn là người bảo vệ, "chống lưng" cho cô.






Một chi tiết làm minh chứng rõ nét cho điều này chính là đôi giày JM mang. Đầu phim ta thấy Oh Heung tìm khắp cả nước để có được đôi giày hoa truyền thốngvừa chân cô làm quà để JM mang vào ngày cưới. JM quý đôi giày đó, nhưng rất áp lực vì mang trên người một vật quá quý giá, giống như tình cảm chân thành của OH dành cho cô làm cô cảm thấy khá nặng nề.


Còn khi ở bên HJ cô mang đôi giày hoa cũ anh mua ngoài chợ, cô thoải mái nhảy chân sáo, cười vui khiêu vũ với đôi giày đó. Đến khi bị đăm cô vẫn một mực muốn tìm đôi giày vải của mình.



Khi bên JM HJ được an ủi. Mình cảm nhận JM chính là điểm mềm yếu thân thuộc nhất của HJ, mỗi khi con người ta đau khổ nhất cùng đường nhất thì lại họ co mình lại bảo vệ điểm yếu nhất của mình, hay chạy về cái ổ cũ để cảm thấy an toàn. Nhưng anh cũng biết được chính cái tính không chịu nổi trách nhiệm của mình sẽ làm JM khổ nên nhiều lần anh nói lời cay nghiệt để cô ra đi.



Hai người bất hạnh gặp nhau, chia sẻ với nhau cuộc sống khốn khổ khi không hiểu vì sao mình bị bỏ rơi. Nhiều lúc họ tự thấy những sự việc xảy ra trong đời họ vô cùng nực cười. Mình thương nhất cảnh HJ JM và Oh Heung bị mắc kẹt trên đảo hoang không có sóng điện thoại. HJ JM đã tự cười trào phúng hoàn cảnh éo le của mình. HJ bị xã hội đen đuổi đánh và mong anh mau "đăng xuất", Anh thì tất nhiên không muốn bọn chúng tìm thấy mình, còn người duy nhất từ xưa đến nay bỏ công tìm kiếm JM thì đang ngồi trên đảo cạnh cô. Còn gì mà mỉa mai chua chát bằng nữa. Ở cảnh đó OH ngồi nhìn hai người cười nắc nẻ với vẻ mặt lạc lõng, anh biết mình mãi mãi không thể nào bước vào thế giới đau buồn đó của hai người họ.


Tiếp đến là mối quan hệ của JM và OH. Cá nhân mình cảm thấy họ với nhau như vợ chồng nhưng mà được mai mối. Cư xử chừng mực nhẹ nhàng, luôn giữ hình tượng trước mặt đối phương.
JM khi ở cạnh OH luôn phải che giấu không chỉ cảm xúc, mà còn là suy nghĩ, thậm chí là con người của cô nữa. Ngược lại ở cạnh JM OH được khám phá bản thân mình được khen ngợi cổ vũ và được tôn trọng thứ anh không có được khi ở bên một người mẹ hổ.
JM giống như hình tượng người mẹ anh ao ước, và hình như JM cũng đối xử với anh như con trai, cô quan tâm chăm sóc trân trọng anh có lẻ đó là bản năng người mẹ của JM nhưng tuyệt nhiên không phải là tình yêu

Còn mối quan hệ của HJ và OH cũng có nhiều điều để nói. Trước sự kiện ở đảo hoang cả hai là tình địch, HJ không ghét OH chỉ là hơi coi thường anh ta là công tử bột, HJ chỉ ganh tị vì chút đỉnh vì JM quan tâm người đàn ông khác ngoài anh. Nhưng mình cảm thấy một phần nhỏ trong HJ cũng phục anh trai này vì có cam đảm đuổi theo rất xa.
Tình tiết làm cho HJ hoàn toàn bị OH chình phục là sau khi OH cứu anh trên đảo lúc anh bị bất tỉnh do bệnh não tái phát. HJ cảm thấy không OH nhưng cái bóng cao cả, là điểm tựa vững chắc cho JM, và cho cả bản thân mình.
Có lẽ đứa trẻ tổn thương ở bên trong HJ luôn khao khát có một người cha người anh vững chãi như vậy để anh nương tựa để dạy cho anh biết thế nào là chịu trách nhiệm là yêu thương những người xung quanh mình đúng cách.
Các tập về sau anh rất hay tâm sự với OH còn trong chờ anh chăm sóc cho JM.


Mối quan hệ của Bong Suk và Hae Jo cũng không thể bỏ qua. Nếu có ai hỏi Bong Suk là gì đối với Hae Jo anh không ngần ngại trả lời: "Là mẹ là chị, là người yêu..." Chính nhờ lòng tốt của chị  Hae Jo mới có thể vượt qua cái đêm đông lạnh khi anh bỏ nhà ra đi. Chị yêu thương cưu mang anh những khi anh suy sụp, có lẽ đối với Hae Jo chị Bong Suk giống như "trạm sạc pin" giúp cậu hồi phục để tiếp tục cuộc sống. Chị có cuộc sống của chị anh có cuộc sống của anh, nhưng bằng tình người họ vẫn đủ quan tâm để có thể gọi là gia đình. Đối với mình Chị Bong Suk chính là "điều lãng mạn phi thực tế" nhất trong phim.



Cảnh làm mình khóc nhiều nhất là cảnh Hae Jo về nhận lại người cha đã từng lạnh nhạt với mình, dù có đi tìm kiếm xa xôi người cha ruột xa lạ thì đứa trẻ bên trong anh vẫn không thể chối bỏ được tình cảm mình dành cho người bố nuôi nấng mình nhỏ. Người bố ấy cũng không thể quên được con trai nhỏ của mình, ông vẫn giữ lại tất cả đồ đạc của anh, ngay cả bằng tốt nghiệp cấp ba anh bỏ lại ở sân trường ông cũng đem về cất kĩ. 


Đi một vòng thật xa cuối cùng anh lại quay về nằm dài ở căn phòng thân thuộc từ thời cấp ba rồi lấy lại tên thật của mình. Giải quyết được mâu thuẫn cuối cùng, bây giờ thì anh đã có cha có người yêu có anh chị em, có bạn bè. Và nhất là có những ngày tháng cuối đời rong ruổi làm những điều mình thích với người mình yêu. Mình thật sự không thấy tiếc khi nhân vật chính từ giã cõi đời, anh đã sống một cuộc đời trọn vẹn.





Điểm mình thích ở phim đó là sự chân thật không hề tô hồng hay lãng mạn hóa thực tại của nhân vật. Bị bệnh hiểm nghèo thì phải chết, không môn đăng hộ đối thì khó đến với nhau, mây tầng nào gặp mây tầng đó, xã hội cá lớn nuốt cá bé, lọc lừa, dối trá, mạnh được yếu thua, được ăn cả ngã về không, một giọt máu đào hơn ao nước lã. Điểm phi thực tế duy nhất như mình đã nói ở trên đó là lòng tốt của chị Bong Suk mà thôi.




Hầu hết các cảnh phim là cảnh rượt đuổi, rong rủi rày đây mai đó của các nhân vật. Không có đồ hiệu không có xe sang hay khách sạn đắc tiền. Trang phục của nhân vật trong phim thường xuyên trong tình trạng xộc xệch, lấm lem, ướt nhẹp, tóc tai cũng rũ rượi, mặt không xây xác thì tay chân cũng trầy trụa, mũi chảy máu. Phim giống như thể loại phim điện ảnh hài hành trình mà trường hợp này là phim dài tập hành trình. Đang xen với dòng thời gian chính là những hồi tưởng về quá khứ để làm rõ hơn cho những quyết định, hành động của nhân vật ở dòng thời gian chính của mạch phim.





Cuối cùng yếu tố làm mình cũng mê không kém phim đó là các cảnh quay. Hầu hết là cảnh quay ngoại cảnh, đủ các mùa xuân hạ thu đông, trời mưa trời nắng, tuyết rơi.. Ngoài ra còn có bối cảnh núi non biển cả, đảo hoang, đồng quê thành thị, chợ cá chợ huyện, chợ quê.. ngôi biệt phủ kết hợp truyền thống hiện đại nguy nga của gia tộc Oh, cho đến cái tổ ấm tồi tàn của HJ JM, còn ngôi nhà trên núi rất thơ nữa.. Tất cả đều được đạo diễn tuyển chọn những góc quay tuyệt đối điện ảnh.. mình ấn tượng nhất là bối cảnh cuối một vùng đồi tuyết trắng xóa, là tuyết thật vì hơi thở của diễn viên không thể làm giả được. Trong cảnh này có phân đoạn hai diễn viên nằm trên tuyết làm mình liên tưởng đến góc quay của phim The eternal light of the spotless mind.. góc quay rất đẹp.










Phim với độ dài vừa phải, nhịp phim nhanh kịch tính, diễn viên thực lực, câu chuyện mới lạ rất đáng để các bạn xem thử một lần. 

Thêm một chút, hôm trước lúc tìm hình cho phim, mình có đọc được trên Pin suy tư của bạn kia như thế này: Hae Jo chết rồi, còn Jae Mi thì thế nào, cô ấy sẽ sống với kí ức mãi mãi sao. 

Kết mở nên không biết được nhỉ, có thể có mùa 2 không? theo mình mình nghĩ kết vậy là tốt nhất vì hành trình này là của Hae Jo, trong tương lai cô ấy sẽ phải sống tiếp Hae Jo là kí ức đẹp là một phần hình thành nên cô ấy, Jae Mi sẽ có cuộc đời riêng rực rỡ của riêng mình. Vậy nhé! còn theo các bạn thì như thế nào?





Nhận xét

Có Thể Bạn Sẽ Thích