NGHỆ THUẬT DU NGOẠN - ALAIN DE BOTTON
NGHỆ THUẬT DU NGOẠN - ALAIN DE BOTTON
Du lịch là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người hiện đại. Ngày nay các phương tiện du lịch phát triển và đa dạng thuận tiện hơn cho việc xê dịch. Chúng ta có thể dễ dàng di chuyển từ nơi này đến nơi khác, thậm chí quốc gia khác trong khoảng thời gian có thể chấp nhận được (quá lắm là chúng ta chỉ tốn một ngày để đến nơi cần đến).
Nổi khát khao chinh phục và sự tò mò tìm hiểu vạn vật xung quanh của con người là tiền đề để chúng ta phát minh và không ngừng cải tiến các phương tiện dịch chuyển.
Nhưng mà liệu du ngoạn thường xuyên có giúp bạn mở mang trí tuệ, chữa lành tâm hồn hay tìm lại bản thân mình? Vậy còn những người quanh năm không đi đâu thì sao?
Mình đã tìm thấy những câu trả lời trong quyển sách này!
Đây là sách triết học, nhưng cũng như các quyển phạm trù này của Bác ALAIN DE BOTTON thì nó rất dễ đọc, vì Bác diễn đạt dí dỏm và cho ví dụ rất cụ thể. Dưới đây là mục lục cho các phần chính trong sách.
Bên cạnh những diễn giải còn có nhiều bức tranh nghệ thuật của các danh họa và hình ảnh được lồng ghép, phân tích cặn kẽ, để người đọc đồng thời vừa cảm vừa hiểu được bối cảnh sáng tác của bức tranh đó cũng như hiểu được người họa sĩ muốn truyền tải gì từ tác phẩm của mình.
Xuyên suốt sách là những câu chuyện của những nhà triết học, nhà khoa học, họa sĩ những tên tuổi lớn sống ở thế kỉ trước. Họ di chuyển, ngao du, bôn ba vì nhiều mục đích, họ dùng những trải nghiệm, cảm nhận của mình để đúc rút ra những "hướng dẫn" du lịch hiệu quả cho hậu bối.
Có những người thích đi đây đi đó, cũng có những người chỉ thích tìm kiếm những lát cắt cảm xúc của những địa điểm nổi tiếng tại thành phố họ sống, có những người lại thích phòng chờ và trạm dừng chân, cũng có những người chỉ thích đọc sách để trí tưởng tượng của mình lấp đầy hiện thực.
Trong lúc đọc sách mình cũng đồng thời so sánh với những trải nghiệm du lịch của mình. Mình có cảm giác như bác đang đọc tâm trí của mình vậy. Cũng như mọi người mình cũng không ít lần bị những tấm quảng cáo quyến rũ, đóng khung những trải nghiệm phải có ở một địa điểm nào đó. Khi đi đến nơi mình với bạn của mình đôi khi không cảm thấy trải nghiệm đó phù hợp với bản thân, mà ngược lại những góc khác của thành phố, hay đơn giản chỉ cần một ngày yên bình dạo phố cổ là đủ cho một chuyến du lịch chất lượng rồi.
Cũng không ít lần dù đã vượt đoạn đường rất ra để đến được nơi muốn đến nhưng cảm giác thoải mái tận hưởng cảnh trí không còn vì quá mệt mỏi do say tàu xe, những lúc ấy mình chỉ ước có cánh cửa thần kì của Đô-rê-mon để được về nhà ngay.
Không chỉ khi đi du lịch mà trong đời sống hằng ngày chúng ta cũng thường xuyên bắt gặp những cảnh đẹp bất chợt, như giọt sương long lanh trên lá, ánh nắng phản chiếu lấp lánh trên mặt sông, hay bầu trời xanh trong trên tán cây đang lay động. Những lúc như thế chúng ta sẽ muốn chụp ảnh để lưu giữ lại những vẻ đẹp đó. Nhưng các bạn biết không nó không đủ thỏa mãn con người. Người ta có xu hướng muốn sở hữu hết những cái đẹp, giống như thấy má trẻ con núng nính sẽ muốn véo một cái, thấy hoa đẹp ven đường sẽ tiện tay mà ngắt, còn với những thứ không thể đem về thì con người ta thường chọn cách khắc tên mình lên đó, như một cách thể hiện sự sở hữu cái đẹp đó.
Hầu hết những cách trên đều có xu hướng tàn phá cái đẹp, nhưng có vài cách để sở hữu cái đẹp toàn vẹn, nghệ thuật hơn bác tác giải đã đề cập rong sách, đó chính là viết và vẽ, có thể là sáng tác thơ hay một bài hát về nó. Lúc chúng ta phân tích tái tạo nó trong một hình hài khác, cái vẻ đẹp mà ta trong khoảnh khắc chỉ lưu lại bằng mắt thường sẽ trở thành một phần con người chúng ta.
Đọc xong sách mình hiểu được rằng du lịch trên hết là cảm nhận của bản thân, cũng như thưởng thức nghệ thuật, sẽ tùy vào cảm nhận của mỗi người. Cùng một địa điểm cùng một bức tranh sẽ có người tán thưởng sẽ có người thấy nó tầm thường. Nhưng mà điều làm cho những trải nghiệm về thưởng ngoạn cái đẹp có giá trị chính là sự tìm tòi của bản thân người muốn trải nghiệm. Chúng ta cần có mục đích rõ ràng, cũng như lòng tò mò khám phá về địa điểm nào đó, hay sự thắc mắc từ góc nhìn của họa sĩ khi đánh giá một tác phẩm nghệ thuật chứ không thể chỉ qua loa đi theo số đông.
Nếu có được mục đích rõ ràng, thì đó sẽ là động lực để chúng ta vượt lên những khó khăn bất tiện trên đường đi, cũng như cảm giác thiếu thỏa mãn khi du lịch hay chiêm ngưỡng bất kì vẻ đẹp nào.
Các bạn thử đọc sách nhé, chúc các bạn có những chuyến du ngoạn như một tín đồ nghệ thuật.
Nhận xét
Đăng nhận xét